Thông cáo báo chí sự kiện "Ngày an toàn thông tin Việt Nam 2016”

Đăng vào 17/04/2017 00:00

Sự kiện “Ngày An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam” là sự kiện thường niên được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và là một trong những hoạt động Công nghệ thông tin (CNTT) quan trọng trong năm được đông đảo cộng đồng ứng dụng và phát triển CNTT, giới truyền thông và toàn xã hội quan tâm, mong đợi. Sự kiện năm nay được bốn đơn vị đồng tổ chức: Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA), Cục An toàn thông tin, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) – Bộ Thông tin và Truyền thông và Cục Công nghệ thông tin – Bộ Quốc phòng.

Sự kiện “Ngày ATTT Việt Nam” năm nay diễn ra trong bối cảnh gia tăng các nguy cơ trên không gian mạng. Năm 2016 là năm Chính phủ Mỹ chính thức tuyên bố chiến tranh mạng chống lại nhà nước tự xưng IS, hàng loạt hạ tầng kinh tế kỹ thuật của xã hội như hệ thống cung cấp điện của Ucrain (1/2016) bị tấn công, hệ thống mạng của hãng hàng không Delta Airline bị đánh sập (8/2016), hệ thống thông tin của cảng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị gián đoạn (7/2016). Những điều đó đã khẳng định lời đánh giá của nhiều chuyên gia: Đã bắt đầu của một thập kỷ mới trên không gian mạng thay vì thập kỷ phá hoại trên mạng (trong những năm 90) hoặc thập kỷ tội phạm mạng (trong những năm 2000).


Chính vì thế, Hội thảo quốc tế – hoạt động trung tâm của sự kiện “Ngày ATTT Việt Nam” năm 2016 được tổ chức vào ngày 17/11/2016 tại Khách sạn New World, Tp.Hồ Chí Minh và ngày 02/12/2016 tại khách sạn Grand Plaza, Hà Nội với chủ đề “Kỷ nguyên mới của an ninh mạng”.
Hội thảo quốc tế diễn ra vào ngày 02/12/2016 tại Hà Nội với các phiên hội thảo sau:
• Phiên khai mạc toàn thể (Buổi sáng): sẽ có các báo cáo của hầu hết các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới như: Google, Microsoft, CISCO, IBM, Splunk , Samsung cùng công ty Arbor Netwoks lần đầu tham gia đến từ Vương quốc Anh. Các báo cáo sẽ chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp, công cụ trong việc đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng, như báo cáo của Google phân tích các nguy cơ ngày càng gia tăng trên không gian mạng (Is the web safe to browes yet?), báo cáo của Công ty Arbor Netwoks chia sẻ kinh nghiệm để đối phó với các tấn công mạng (Surviving in the Sea of Emerging Threats – The Advanced Threat and DDoS Threat Landscape) và báo cáo của công ty CISCO phân tích giải pháp Trung tâm hoạt động an ninh (Security Operations Center – SOC) linh hoạt nhằm đối phó có hiệu quả với nguy cơ trên mạng (Discovering The Flexible SOC To Improve Security Operations), …. . Cũng tại phiên hội thảo này, Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) sẽ trình bày một báo cáo quan trọng được dư luận quan tâm đó là: Báo cáo tổng hợp kết quả điều tra, đánh giá thực trạng ATTT tại Việt Nam trong năm vừa qua và công bố Chỉ số ATTT Việt Nam (Vietnam Information Security Index) 2016. Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và truyền thông sẽ có báo cáo về những chính sách, qui định quản lý mới của nhà nước về lĩnh vực ATTT trong bối cảnh Luật ATTT mạng chính thức có hiệu lực. Đặc biệt, trong phát biểu chào mừng tại phiên hội thảo này, Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố Thông điệp về ATTT của năm 2016, trong đó sẽ có những đánh giá, nhận định khái quát về thực trạng ATTT trên thế giới và trong nước, những chỉ đạo, định hướng quan trọng trong phát triển CNTT nói chung và ATTT nói riêng trong năm tiếp theo.
• Ba phiên hội thảo chuyên đề buổi chiều gồm:
– Phiên hội thảo bàn tròn với chủ đề “Đổi mới về chính sách trong đảm bảo ATTT” sẽ tập trung cho việc trình bày các nội dung chính về các nghị định, chính sách về ATTT được ban hành trong năm, trao đổi tháo gỡ các vướng mắc, tạo thống nhất trong việc thực thi Luật ATTT mạng cùng các Nghị định và chính sách mới được ban hành.
– Phiên hội thảo với chủ đề “Đổi mới về công nghệ trong đảm bảo ATTT” sẽ tiếp nối với các báo cáo của các tổ chức, doanh nghiệp chia sẻ các kinh nghiệm, công cụ, giải pháp trong việc bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thông tin,
– Phiên hội thảo với chủ đề “Đổi mới trong hệ thống giám sát, phát hiện sớm và điều hành ứng cứu hệ thống thông tin”: Tại hội thảo chuyên đề này, các chuyên gia ATTT của các tổ chức, doanh nghiệp (trong và ngoài nước) sẽ tập trung phân tích, cung cấp giải pháp đồng thời chia sẻ kinh nghiệm nâng cao kỹ năng phát hiện nguy cơ và khắc phục, khôi phục lại hệ thống sau khi bị tấn công – một trong các vấn đề hiện đang được các tổ chức, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.


Điểm mới trong tổ chức hội thảo năm nay là tăng cường trao đổi tương tác giữa các báo cáo viên với khách tham dự hội thảo thông qua việc tham gia trả lời trực tiếp các câu hỏi trên thiết bị di động thông minh ngay sau khi kết thúc trình bày báo cáo. Người đạt được số điểm cao nhất trong trả lời các câu hỏi sẽ nhận được phần quà có giá trị từ Ban Tổ chức. Ngoài ra, các khách mời dự hội thảo có cơ hội nhận được các phiếu giảm giá cho các khóa đào tạo chuyên sâu về ATTT của các trung tâm đào tạo có uy tín.
Bên lề các hội thảo sẽ giới thiệu, trình diễn các sản phẩm, công nghệ bảo mật tiên tiến nhất thông qua các gian hàng triển lãm của các hãng chuyên về ATTT hàng đầu thế giới. Trong đó có 1 gian hàng hết sức đặc biệt – Góc kỹ thuật được thiết kế giành riêng cho việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu “Sản phẩm ATTT chất lượng cao năm 2015” của các doanh nghiệp trong nước. Đây cũng là nơi các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và tiếp xúc với khách mời về dự hội thảo.


Cũng trong khuôn khổ sự kiện, còn triển khai nhiều hoạt động khác nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT và khuyến khích quảng bá việc ứng dụng, phát triển CNTT một cách bảo mật và an toàn như:
1. Cuộc thi quốc gia “Sinh viên với ATTT”: Cuộc thi được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo chỉ đạo, Hiệp hội ATTT Việt Nam và Cục Công nghệ thông tin – Bộ Giáo Dục và Đào Tạo phối hợp tổ chức. Đây là lần thứ 9 cuộc thi về ATTT cho sinh viên được tổ chức và là năm thứ 7 cuộc thi được tổ chức trên quy mô toàn quốc với sự tham dự đông nhất từ trước đến nay cả về số trường và số đội: 59 đội đến từ 29 trường Đại học có khoa CNTT trên cả nước. Cuộc thi tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quý báu từ Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel – Nhà tài trợ chính duy nhất cho cuộc thi. Điều đặc biệt là cuộc thi tiếp tục được đầu tư mở rộng về qui mô, nâng cao chất lượng đạt trình độ khu vực và quốc tế, thể hiện ở các điểm sau:
– Việc tổ chức cuộc thi về ATTT cho học sinh, sinh viên đã trở thành nhiệm vụ chính thức được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Đề án 893/QĐ-TTg “Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ATTT đến năm 2020”;
– Theo Thể lệ cuộc thi được Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt theo Quyết định 2829/2016/QĐ-BGDĐT, các trường đại học không bị hạn chế số lượng đội đăng ký dự thi. Trường đại học FPT đăng ký dự thi tại 2 khu vực và Đại học Duy Tân, Đà Nẵng đứng đầu về số đội đăng ký dự thi (5 đội);
– Hình thức ra đề thi tại vòng thi sơ khảo là hình thức thử thách theo chủ đề (jeopardy). Còn hình thức thi của vòng thi chung khảo là hình thức thi đối kháng Tấn công và Phòng thủ trên mạng (Attack & Defence). Hai đội có kết quả tốt nhất của 3 vòng thi sơ khảo tại ba địa điểm cùng 4 đội có kết quả tốt nhất còn lại sẽ vào vòng thi chung khảo. Mỗi trường không có quá 2 đội được quyền vào dự vòng thi chung khảo.
– Các đội đứng thứ nhất, nhì và ba trong vòng thi sơ khảo sẽ được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Như vậy sẽ có 6 đội được tặng Bằng khen (so với năm 2015 chỉ có 2 đội);
– Cuộc thi được diễn ra với 2 vòng thi. Vòng thi sơ khảo sẽ diễn ra vào ngày 5/11/2016 tại 3 địa điểm: Học viện Kỹ thuật quân sự (Hà Nội), Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) và Đại học Tôn Đức Thắng (Tp Hồ Chí Minh). Vòng thi chung khảo sẽ diễn ra vào ngày 2/12/2016 tại Khách sạn Grand Plaza (Hà Nội). Thời gian thi: 8 giờ liên tục;
– Lễ Công bố kết quả cuộc thi và trao giải thưởng sẽ diễn ra tại phiên toàn thể Hội thảo Quốc tế tại Khách sạn Grand Plaza, Hà Nội vào ngày 02/12/2016.
2. Khoá đào tạo ngắn hạn về ATTT với chủ đề “Lập trình an toàn trên điện thoại di động” cho cán bộ quản trị hệ thống thông tin.
3. Điều tra thực trạng về ATTT trên phạm vi toàn quốc:
 Đối tượng điều tra là các sở Thông tin và Truyền thông của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các trung tâm thông tin của các Bộ, ngành và hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.
4. Bình chọn danh hiệu “Sản phẩm ATTT có chất lượng cao và dịch vụ ATTT tiêu biểu của năm 2016”
Đây là năm thứ hai tổ chức bình chọn danh hiệu “Sản phẩm ATTT chất lượng cao” và là năm đầu tiên tổ chức bình chọn danh hiệu “Dịch vụ ATTT tiêu biểu” của các doanh nghiệp trong nước. Việc bình chọn tiếp tục được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ và khoa học nhằm đánh giá chính xác chất lượng sản phẩm và dịch vụ, qua đó phát hiện và quảng bá tôn vinh các sản phẩm về ATTT của doanh nghiệp trong nước. Nhiều phòng thí nghiệm về ATTT của các tổ chức sẽ được mời tham gia đánh giá, đo đạc các thông số chất lượng của sản phẩm. Kết quả bình chọn sẽ được công bố vào tháng 6/2017 tại Hà Nội.

Ban tổ chức hy vọng rằng các hoạt động trong khuôn khổ “Ngày ATTT Việt Nam” năm nay tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, các cơ quan truyền thông, báo chí và giới CNTT trong cả nước để sự kiện thực sự mang lại ý nghĩa to lớn, thiết thực trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về ATTT số, góp phần đưa vào cuộc sống Nghị quyết 36-NQ /TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh ứng dụng, phát triền CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế cùng Phương hướng, mục tiều, nhiệm vụ bảo đảm ATTT đên năm 2020 (được phê duyệt kèm theo Quyết định số 898/QĐ-TTg ký ngày 27 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ).
Thông tin về đơn vị tổ chức:
Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (www.vnisa.org.vn) là tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo mật thông tin được thành lập vào tháng 8/2007 theo Quyết định số 1078/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ. Hiệp hội VNISA tập hợp các cá nhân, tổ chức làm công tác nghiên cứu giảng dạy, ứng dụng và phát triển an toàn thông tin nhằm hướng dẫn thực hiện các chủ trương đường lối của nhà nước trong việc ứng dụng và phát triển kỹ thuật, công nghệ an toàn thông tin, đưa ra đề xuất, khuyến nghị với cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng cơ chế chính sách phát triển ngành. Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam với tôn chỉ, mục đích của mình cố gắng thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về ATTT, đẩy mạnh việc ứng dụng ATTT trong các hoạt động của nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp.
Cục An toàn thông tin là tổ chức trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về an toàn thông tin.
Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính (www.vncert.gov.vn) là đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố máy tính; xây dựng, phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn mạng máy tính; thúc đẩy hình thành hệ thống các trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính (CERT) trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; là đầu mối thực hiện hoạt động hợp tác với các CERT nước ngoài.

Tài liệu báo cáo Ngày An toàn thông tin 2016 

1. Các báo cáo buổi sáng

Phiên toàn thể: Kỷ nguyên mới của an ninh mạng. Download Slide báo cáo

2. Các báo cáo buổi chiều

Chuyên đề: Đổi mới về công nghệ trong đảm bảo ATTT. Download Slide báo cáo

Chuyên đề: Đổi mới trong hệ thống giám sát, phát hiện sớm và điều hành ứng cứu hệ thống thông tin. Download Slide báo cáo

Để tìm hiểu chi tiết thông tin về “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” 2016, xin vui lòng liên hệ:
Bà Nguyễn Thị Thanh Hải
Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam
Tầng 2, 155 An Trạch, Đống Đa, Hà Nội.
Tel/Fax: 04.6290 1028 – Mobil : 0975 051 435
E-mail: haintt@vnisa.org.vn

website: www.vnisa.org.vn